Lý Thanh Chiếu

Chương 24 : Lời cuối sách

Người đăng: Hiếu Vũ

Ngày đăng: 21:27 26-12-2018

.
Từ năm trước mới tới năm nay, ta tận sức tại tiểu thuyết trường thiên 'Lý Dục', 'Lý Thanh Chiếu' sáng tác, có lúc giao nhau tả, như năm đó cũng đọc hai lý từ. Cũng đọc cũng xưng hỗ đọc, biết đọc ra một ít mới cảm thụ. Đem truyện ký cùng tiểu thuyết kết hợp lên tả, cần thăm dò đông hai rất nhiều. Nói một cách đơn giản, vừa phải có lịch sử chân thật, lại phải có đầy đủ văn học không gian. Hải đức cách ngươi trác việt "Sinh tồn luận giải thích", đối với ta tả các loại nhân vật đều có dẫn dắt. Ba mươi năm trước ta sơ đọc lý ly chiếu, mỗi ngày tại Mi Sơn xưởng in ấn tầng hai phòng đơn trong túc xá đọc, phần kia si mê, trước mắt ký ức chưa phai. 'Lý Thanh Chiếu tập giáo chú', dày đặc chữ phồn thể thụ bài bản, liền màu vàng nhạt bìa ngoài đều thành ngày hôm nay tình cảm phù hiệu. Tiếc nuối chính là, Lý Thanh Chiếu tư liệu quá có hạn. Thời Tống phương pháp in ấn rất phát đạt, đối kiệt xuất nữ tính như Lý Thanh Chiếu, vẫn là ghi chép rất ít. Chính sử dã sử đều không nàng tiểu truyện. 'Tống sử, Nghệ văn chí' nhắc tới 'Dịch An cư sĩ văn tập' 7 quyển, nhưng chỉ nói là "Tống Lý Cách Phi nữ soạn", biến mất tên Lý Thanh Chiếu. Người thời nay Đinh Truyện Khẳng biên tam đại bản 'Tống nhân dật sự hối biên', liệt kê từng cái người Tống sáu trăm, cũng chỉ là thuận tiện nhắc tới nàng. Lý Thanh Chiếu có 'Sấu thác từ' truyền thế, lục từ năm mươi tám thủ tự còn nghi vấn một số, bản thiếu một số. Nay bản 'Lý Thanh Chiếu tập giáo chú' (Vương Học Sơ tiên sinh chú thích người là thu nhận nàng thơ từ văn đầy đủ nhất một bộ sách. Nàng tác phẩm, cùng với cùng liên quan đến tác phẩm tập bình tập chú, để lộ ra nàng phong tình, nàng hình dáng đặc thù, vận mệnh của nàng đường cong. Lý Thanh Chiếu xuất hiện tại thời Tống là ngẫu nhiên. Thời Tống văn hóa, tại trĩ cùng tục phương diện chủy đều tiến vào trạng thái đỉnh cao, nàng lại sinh trưởng tại thư hương đảm gia, vừa có Sơn Đông khí khái, rồi hướng Trung Nguyên trăm năm nho nhã rõ như lòng bàn tay. Nàng có sáng tỏ mà rõ ràng "Văn hóa tọa độ", nàng dám làm phê bình Tô Đông Pha, Âu Dương Tu, Hoàng Đình Kiên, Liễu Vĩnh, Tần Quán, Yến Thù bọn người, hiển nhiên không phải tự cao tự đại. Nàng có tác phẩm tại. Nghệ thuật thực tiễn trước, lý luận phán xét ở phía sau. Nàng 'Từ luận' viên nhiên chỉ có tám trăm chữ, lại bị sau vô số người thứ trì trích dẫn. 'Từ luận' bên trong nhắc tới Đường Tống một số trọng hân cấp nhân vật, không có một cái là nữ tính. Lý Thanh Chiếu ước chừng rõ ràng, nàng là thân ở nam tính các đại sư hoà lẫn thời đại. Nàng ý định cùng nam nhi tranh cao thấp, nhưng lấy nữ tính viết nữ biện: Từ thiếu nữ đến già phụ các loại sinh tồn thần thái, đều bị nàng thu người mi mắt. Đường triều nữ nhân không thể làm như thế, bởi vì thơ Đường tuy rằng phong phú toàn diện, nhưng bất lợi cho một người phụ nữ đầy đủ biểu đạt nàng hằng ngày tâm tình. Cái này văn học không gian để cho Tống từ. Tống từ thiên âm nhu, người viết từ chủ yếu là phương nam người. Nữ tính bóng người tiến vào cái này văn học không gian là thuận lý thành chương việc. Đát là lý đèn, Âu Dương Tu, Tô Đông Pha bọn người "Thổ đại phu chi từ", đem loại này văn học hình thức đẩy hướng tinh anh hóa, ngăn cản từ khúc từ hướng về phố phường thần thái vô hạn trượt, mở rộng nó biểu đạt lĩnh vực, biểu thị ra thỏa thần phun trào độ cao. Lý Thanh Chiếu tao nhã, thanh tân, thuần mỹ, đau xót, được lợi từ loại này trinh anh hóa. Nàng phê bình Liễu Vĩnh "Từ ngữ bụi hạ", đối Hán ngữ thanh khiết độ từ đầu tới cuối duy trì mẫn cảm. Tấn, Đường, Tống văn học đại sư ảnh hưởng nàng, nhưng không đủ để tả hữu nàng. Nàng âm thanh là thuần nữ tính, nhưng không có cái gọi là "Thân thể sáng tác", tâm tình là nàng duy nhất cần ngắm trúng đông bên trong, phiền phức khó lường tâm tình lộ ra nhân sự khúc chiết, tự nhiên phong vận, có lúc cũng sẽ mang ra thân thể của nàng. Mà tình cùng sắc, lại có vô số liên hệ. Nàng phát hiện cũng không chút do dự mà biểu đạt đám này liên hệ, chuẩn xác, sinh động, nhẵn nhụi, chẳng trách từ Tống triều trung kỳ đến Thanh mạt tám trăm thời kỳ, đạo học gia môn muốn kinh ngạc thốt lên, muốn chèn ép. Cổ nhân lời bình nàng, đang thưởng thức nàng đồng thời, thường thường không nhịn được muốn chỉ trích nàng. Vào hôm nay hựu, Lý Thanh Chiếu tâm tình trải nghiệm thực sự là tài năng xuất chúng. Tâm tình nơi sâu xa, tràn ra bảy màu sặc sỡ từ ngữ chi hoa. Một người phụ nữ, khẩn nhìn chằm chằm tâm tình của chính mình trải nghiệm là phi thường không dễ dàng. Nhiễu loạn tầm mắt đông bốn nhiều lắm đấy. Lý Thanh Chiếu định lực đến từ hai cái phương hướng: Độc lập nhân cách, văn hóa "Gen" hai người lại lẫn nhau là động lực. Hoàng quyền đến mức, nam nhân còn quần thể hóa, nữ nhân phải có độc lập sinh tồn tư thái, khó chi lại khó. Lý Thanh Chiếu gả vào có tà ác bóng tối hào môn, nhưng sống được như thế đặc sắc, tả đến xuất sắc như vậy. Nàng một đời có mấy lần sinh tồn chênh lệch, sinh tồn chênh lệch bao hàm tâm tình chênh lệch. Chênh lệch tạo nên Lý Thanh Chiếu. Cái này hiện tượng, làm người liên tưởng Trung Quốc trong lịch sử cái khác đỉnh cấp văn hào. Trên dưới mấy ngàn năm, một cái lý nhỏ chiếu. Trịnh Chấn Đạc tiên sinh nói Lý Thanh Chiếu là thời Tống vĩ đại nhất một vị nữ thi nhân, cũng là Trung Quốc văn học sử thượng vĩ đại nhất một vị nữ thi nhân." Lý Thanh Chiếu vẫn chưa theo đuổi cá tính, cá tính căn nguyên tại tuổi thơ của nàng cùng thời thiếu nữ. Cá tính thông tự do. Áp lực càng lớn, thì càng có thể kích hoạt tự do nguyên tố văn học lại là người học, Lý Thanh Chiếu từ ngữ chi hoa chính là quang diễm lóa mắt nhân tính chi hoa. Lý Thanh Chiếu là cái người theo chủ nghĩa lý tưởng mấy, mười năm những mưa gió, nhưng thủy chung phương hướng sáng tỏ. Nàng cũng là duy mỹ chủ nghĩa giả, đối nhân sự cùng tự nhiên tâm tình trải nghiệm, phong phú, đặc biệt, mà tương ứng từ ngữ biểu đạt lại tương đương chuẩn xác, đổi một chữ cũng không được. Đỗ Phủ thơ hay, lý hoàng tốt từ cũng chỉ đến thế. Vị này thời Tống người mỹ phụ, mỹ đến khắp nơi tích cực, thậm chí mỹ đến bá đạo, gọi người phục nàng, đối với nàng tự nhiên mà sinh ra kính ý. Mà khi quốc gia hãm người cực khổ, nàng rất tự nhiên thành ái quốc nữ thi nhân. Nàng thích văn vật chính là thích tổ quốc. Nam độ sau một thủ 'Hạ nhật tuyệt cú', không kém hơn Tân Khí Tật gào ra kim qua thiết mã. Lý Thanh Chiếu một đời có hai bộ kể chuyện. Một bộ gọi 'Sấu ngọc từ', mà một bộ khác tên sách, thình lình nói tình yêu. Nàng dám thích, cũng hướng thế nhân truyền đạt thích nam âm. Hơn hai ngàn năm phong kiến sử, mấy nàng âm thanh đại. Đại mà đẹp, mỹ mà hiếm. Nàng dùng một chọi một tình yêu trải nghiệm đạt tới cực hạn. Trước mắt bị truyền hình xào đến long trời lở đất tứ đại cổ điển mỹ nữ thua chị kém em: Các nàng đều không ngoại lệ là chính trị kết quả hoặc nam nhân đồ chơi. Danh nữ người đồ chơi nhiều rồi, bao quát chấm mút hoàng quyền cùng máu tanh thì Thiên Vũ sau. Chỉ có Lý Thanh Chiếu là bản thân nàng một tự do Lý Thanh Chiếu, sạch sẽ Lý Thanh Chiếu. Này ý nghĩa to lớn bất luận. Từ Tư Mã Thiên đến Tô Đông Pha, nam nhi còn cửu tử nhất sinh tranh tự do, xuất ra quyền lực hố đen, lộ ra cá thể sinh tồn. Mà dắt Thanh Chiếu giáng sinh tại hố đen ở ngoài, phụ mẫu như thế rộng rãi, trượng quái lại thiệu sao ưu tú, hòa ái, bình đẳng. Tự do trọng, tự do cây, tỏa ra thanh lệ chiếu thiên thu vĩnh viễn không bao giờ héo tàn lý hoa đào hoa hoa mai mộc tê hoa. Các nam nhân từ trước đến giờ là quyền lực phụ hư, như Tôn hầu tử liều mạng bốc lên cũng trốn không thoát lòng bàn tay của phật Như Lai, Lý Thanh Chiếu tại nơi khác. Tiếu đứng ở tự do trong gió. Nàng không cần lảo đảo bôn quan trường, trăm mối cảm xúc ngổn ngang tả hoa chương. Văn học sử thượng này tươi đẹp bóng người, có không thể cãi lại duy nhất tính. Nhưng là nhiều năm như vậy, đối Lý Thanh Chiếu che đậy nhiều rồi. Quyển sách vô ý lật đổ Lý Thanh Chiếu đang giáo khoa trong sách hình tượng, chỉ có điều những năm gần đây, có lúc nghĩ đến nàng, cũng không cảm thấy cỡ nào hấp dẫn người. Gần nhất đến một thời cơ quay đầu lại tế tỉ mỉ, phát hiện vấn đề xuất hiện ở nàng tương quan bình luận, truyện ký, tọa đàm cùng phim truyền hình. Thập kỷ 70 chưa ta sơ đọc nàng kinh ngạc cùng tâm nhìn, bị những thứ đồ này xóa đi hơn nửa. Lý Thanh Chiếu là thời Tống một vị quý tộc mỹ phụ, cần phải hoàn nguyên người đàn bà của nàng bản sắc. Tu dưỡng cùng khí khái, đều do bản sắc xuất từ nàng trừ ra có được mỹ ở ngoài, thuật dùng văn tự đi bắt giữ thuần mỹ, đem người sinh chư phân đoạn vững vàng mà lung cách tại vẻ đẹp bên trong: Từ ưu mỹ, thê mỹ đến yên tĩnh vẻ đẹp. Thiếu nữ, thiếu phụ, oán phụ, quả phụ, lão phụ, nàng từng cái phác họa, nhẵn nhụi cảm động. Hậu kỳ từ thực người mạnh mẽ, mà lúc đầu từ đã lộ này đầu mối. Mạnh mẽ là vì chống đỡ vận mệnh không thường, nam độ sau nàng đẹp đến nỗi sắt đá nam nhi lòng chua xót. Tính cách của nàng rất hiếu thắng, đồng thời con gái thái nữ nhân vị mười phần. Đây là Lý Thanh Chiếu cảm động nơi. Mày liễu không nhường mày râu, nhưng duy trì hương thơm Tập Nhân son phấn bực bội, son phấn bực bội lại lộ ra tự do khí khái. Văn tự đều do vận mệnh ra. Nàng tự làm xác thực hệ siêu nhất lưu, văn học sử nắm giữ nàng thực sự là vận may. Dựa vào ta ngu kiến, Lý Dục, Lý Thanh Chiếu, Tô Đông Pha, Tân Khí Tật, thuộc về cùng một cấp bậc, sóng vai đứng ở từ sử đỉnh cao nhất. Đời Thanh đã có 'Tam Lý từ' cương quyết hậu thế: Lý Bạch, Lý Dục, Lý Thanh Chiếu tự kiến nghị tự trước sách giáo khoa vì Lý Thanh Chiếu tịch chuyên chương. Lý Đỗ sau đó Đường Tống nam tính thi nhân, phổ biến tồn tại "Ảnh hưởng lo lắng" Lý Đỗ hào quang muôn trượng, thi nhân môn chỉ lấy tránh thoát này ánh sáng khu. Tống triều mấy đời thi nhân nỗ lực, điều động tất cả thủ đoạn, nắm quyền, dùng sử, dùng triết lý, dùng thiên cơ, thí cưu tại Lý Đỗ bên cạnh khác lên cự phong, kết quả chỉ có thể tính toán tạm được. Lý Thanh Chiếu không có loại này lo lắng. Nàng trước đây nữ tính thi nhân, tìm một vị nhị lưu đều rất khó. Nàng tiện tay vạch một cái, chính là ngàn chiếm thơ. Ngắm trúng nam nhi tranh hùng, thậm chí coi rẻ Bắc Tống tự rõ ràng, nàng xúc vi bên trong, trọng môn bên trong văn hóa nỗ lực có độ cao tự giác tính. Tấn Đường Tống văn hóa, tại nàng trong suốt ánh mắt chiếu sáng bên dưới. Thanh Chiếu hai chữ, thiên ý tồn yên. Nàng có văn hóa tầm nhìn, mà tuyệt không giới hạn tại văn học, điểm này, đến quan nội muốn tự Bắc Tống có này thở mạnh như, vượt xa Thịnh Đường. Mà hôm nay một số Trung Quốc tác giả, nếu là một mực tại văn học khuyên bên trong đảo quanh, tầm nhìn ắt phải ngày càng thu nhỏ lại. Muốn thắng được tầm nhìn, cần thu hồi đông trương hai vọng ánh mắt quay đầu lại đọc sách, tây học trung học, sách thành trên giá hàng nhiều như vậy, năm này qua năm khác nằm, phủ đầy bụi, nghi hoặc, khát vọng. . . Bên trong vây truyền thống văn hóa "Gen kiện", các nam nhân nắm tay nhau làm thành khuyên. Lý Thanh Chiếu yên nhiên mà người, tay nhỏ không cho bàn tay khổng lồ, phong eo áp đảo eo gấu, thiến ảnh múa lên mày râu trố mắt. Liền Nam Tống đại nho chu khám đều bị mị lực của nàng làm khuất phục, không nhịn được muốn có lý học trong lớp vì nàng nói chuyện. Tống từ đụng với Lý Thanh Chiếu. Lý Thanh Chiếu đụng với Tống từ. Song phương đều may mắn. Lý Dịch An nghiêm đem líu lo, không cho thơ đến chấm mút, trịnh trọng tuyên cáo: "Từ hay là một nhà!" Nàng tại Tống từ công lao lớn, lấy tử nữ tính bút tích, kéo rất nhiều có thể một đời đại lão gia. Liền Tân Khí Tật như thế hùng tráng thánh thủ cũng được nàng ảnh hưởng, anh hùng khí đủ nhi nữ tình trường tự trồng trọt hiên ôn hoà an là đồng hương. Dư như gừng đá trắng, Lục Phóng ông, Ngô văn anh. . . Danh gia không thể đếm ư. Đời Thanh Nạp Lan Tính Đức coi nàng làm thần tượng. Tào Tuyết Cần Hồng lâu mộng, phá thiên hoang địa lấy nam tính vô cùng bạo tay viết nữ tử vận mệnh, ăn ý Lý Thanh Chiếu. Lý Thanh Chiếu thường dùng tên điệu, như 'Giảm tự mộc lan hoa', Điệp luyến hoa, 'Bồ tát man', Hoán khê sa, 'Ngư gia ngạo', 'Như mộng lệnh' các loại, cũng là đại thi nhân Mao Trạch Đông thích dùng. Tế Nam chỗ này, thần kỳ như Thiệu Hưng. Hôm nay Trung Quốc văn đàn, cũng có mấy vị đại tác gia xuất từ có khí khái truyền thống Sơn Đông. Tiếc nuối chính là, Lý Thanh Chiếu sau, nữ tính thi nhân rồi lại thấp xuống. Tội tại lễ giáo. Đời Thanh nữ thi nhân nhiều, thơ hay thiếu. "Ngũ Tứ" vận động sau đó, nữ tác giả lập tức sinh động lên, Tiêu Hồng, Băng Tâm, Đinh Linh, Trương Ái Linh. . . Thế kỷ hai mươi thập kỷ chín mươi sau, nữ tác giả nữ thi nhân tại về số lượng càng có áp đảo nam tính tư thế. Phụ nữ đại vươn mình, này cỡ nào được! Không làm nữ quyền vận động Lý Thanh Chiếu công lao không thể đo đếm. Lý Thanh Chiếu thời thiếu nữ xuân đến phường hại, sau khi kết hôn phong lưu mê người, khí khái kiêu người. Tình yêu cùng nghệ thuật là nàng toàn thế giới. Tu dưỡng thêm bảo dưỡng, thêm phồn hoa Biện Kinh cùng phủ mị giang yêm, khiến nàng đẹp đẽ ngũ quan gợi cảm thân thể có thể mức độ lớn nhất giữ lại cảnh xuân. Lý Thanh Chiếu đã từng thất lạc rất nhiều văn vật quý giá, đát nguyện chúng ta tại văn minh tiến trình bên trong, không muốn thất lạc nàng. Không muốn thất lạc nàng tất cả linh thích tấn Đường Tống, cũng cứ thế mà suy ra. Hy vọng này bản sách nhỏ, có thể bị trước mắt si mê Lý Thanh Chiếu vạn ngàn độc giả tán thành.
Hãy nhấn like ở mỗi chương để ủng hộ tinh thần các dịch giả bạn nhé!
 
Trở lên đầu trang